Thứ Tư, Tháng Mười 16, 2024
Google search engine
HomeGiáo dục5 Cách dạy tiếng Anh cho trẻ lớp 1 tại nhà hiệu quả

5 Cách dạy tiếng Anh cho trẻ lớp 1 tại nhà hiệu quả

Rất nhiều bậc phụ huynh quan tâm đến việc dạy con tiếng Anh ngay từ khi còn nhỏ bởi nó là điều rất quan trọng. Vì vậy, Cần tìm cách dạy tiếng Anh cho trẻ lớp 1 tại nhà sao cho phù hợp với con. Trong bài viết này, TinGenY sẽ chia sẻ về 5 cách dạy tiếng Anh cho trẻ lớp 1 tại nhà hiệu quả.

Chuẩn bị những gì để học Tiếng Anh tại nhà?

Để học một điều gì đó nhẹ nhàng, chủ động, không gò bó thì bố mẹ cần chủ động tạo thói quen về học tập, rèn luyện tiếng anh hàng ngày. Chúng ta đều biết nếu thiết lập được một thói quen bạn có thể mất 21 ngày thì việc học tự động sẽ được lặp lại vào những ngày tiếp theo. Bố mẹ cần động viên, đồng hành cùng con để việc dạy tiếng anh cho trẻ lớp 1 tại nhà đạt hiệu quả cao nhất.

Chuẩn bị đồ dùng, trang thiết bị cần thiết để bé có thể tự học
Chuẩn bị đồ dùng, trang thiết bị cần thiết để bé có thể tự học

Mặc dù ở bên dưới TinGenY mới chia sẻ cách dạy tiếng anh cho trẻ lớp 1 nhưng trước khi bắt đầu dạy tiếng Anh tại nhà, phụ huynh cần chuẩn bị các vật dụng phù hợp với phương pháp mình lựa chọn. Đầu tiên là các tài liệu học tập như sách, bài tập, flashcard, thiết bị học, video, ứng dụng học tiếng Anh.

Cuối cùng, Tiếng anh cũng chỉ là ngôn ngữ giao tiếp nên phụ huynh cần tạo môi trường học tập thật thoải mái – học như chơi, chơi như học, không áp lực kết quả ngay được. Điều này có thể làm mất hứng thú khi học tập tiếng anh, khó tiếp thu ngôn ngữ mới và tạo cho trẻ một áp lực vô hình.

5 Cách dạy Tiếng Anh cho trẻ lớp 1 tại nhà

Việc dạy tiếng Anh cho trẻ lớp 1 tại nhà cần được thực hiện đều đặn, xuyên suốt một cách khoa học và có kế hoạch. Dưới đây là 5 cách dạy tiếng Anh cho trẻ lớp 1 hiệu quả mà bạn có thể áp dụng:

1. Học Tiếng Anh qua những trò chơi

Trò chơi là một trong những phương pháp giáo dục hiệu quả và dễ tiếp cận nhất đối với trẻ nhỏ. Vì vậy, việc sử dụng trò chơi để dạy tiếng Anh cho trẻ lớp 1 có thể chọn các trò chơi như “Simon Says”, “I Spy” hay “Memory Game” để giúp trẻ học từ vựng và ngữ pháp một cách vui nhộn và thú vị. Ngoài ra, bạn cũng có thể tạo ra các trò chơi mới dựa trên nội dung của bài học để giúp trẻ học tập một cách hiệu quả hơn.

Học tiếng anh thông qua trò là cách dễ tiếp cận với bé nhất
Học tiếng anh thông qua trò là cách dễ tiếp cận với bé nhất

Bố mẹ có thể sử dụng các đồ chơi như búp bê, xe, bóng hay các đồ vật trong nhà để giới thiệu và luyện tập từ vựng Tiếng Anh một cách trực quan. Bạn có thể viết, dán chữ lên các đồ vật yêu cầu trẻ gọi tên của các đồ vật này bằng tiếng Anh.

2. Học Tiếng Anh thông qua hình ảnh

Bố mẹ có thể sử dụng flashcard hoặc hình ảnh trên sách giáo khoa để giới thiệu các từ vựng mới cho trẻ. Sau đó là bạn có thể giới thiệu, mô tả kèm hành động, ngữ cạnh để bé dễ hình dung và nhận biết.

Học tiếng anh thông qua hình ảnh trực quan dễ hiểu
Học tiếng anh thông qua hình ảnh trực quan dễ hiểu

Bạn cũng có thể kết hợp bài hát hoặc video học tiếng Anh có hình ảnh đẹp và sinh động để giúp trẻ học tập một cách thoải mái. Khi gặp hình nào mà các con đã được tiếp cận ngoài đời thực thì bạn có thể gợi ý ngay để bé dễ tưởng tượng, hình dùng và nhớ lấu hơn. Ví dụ như: Con bò mà ông bà nuôi ở quê (The cow was raised by our grandparents in the countryside)

3. Học bảng chữ cái từ sớm

Bảng chữ cái là nền tảng để phát triển kỹ năng đọc, viết chính vì thế cũng cần cho bé tiếp cận và  học bảng chữ cái tiếng anh từ sớm. Vì vậy, việc cho bé nhận nhận diện và phát ẩm chuẩn các ký tự trong bản chữ cái là điều rất cần thiết.

Bảng chữ cái luôn là tiền đề để phát triển ngôn ngũ
Bảng chữ cái luôn là tiền đề để phát triển ngôn ngũ

Việc học bảng chữ cái tiếng anh cho trẻ lớp 1 tại nhà có thể gây nhàm chán nên bạn cần kết hợp nó với các cách khác như học chữ cái qua bài hát, kênh thiếu nhi, trò chơi, flastcash chữ cái để đạt kết quả tốt nhất.

4. Học Tiếng Anh cho trẻ lớp 1 qua video

Trong xã hội phát triển ngày nay, có rất nhiều kênh truyền hình, phim hoạt hình và video giáo dục trực tuyến dành cho trẻ em với nội dung học tập tiếng Anh rất hấp dẫn. Bạn có thể cho trẻ xem các chương trình như “Peppa Pig”, “Doraemon” hay “Sesame Street” để giúp trẻ tiếp cận tiếng Anh một cách tự nhiên và thú vị.

Cho trẻ xem các kênh tiến anh để vừa giải trí vừa học
Cho trẻ xem các kênh tiến anh để vừa giải trí vừa học

Các trò chơi kết hợp học tiếng anh trực tuyến cũng khá phổ biến để trẻ vừa học vừa chơi ngay trên thiêt bị điện thoại mà trẻ cầm hàng ngày. Tuy nhiên cách học tiếng anh cho trẻ lớp 1 này cần hạn chế thời gian để trẻ không bị cận và có thời gian vận động ngoài trời phù hợp.

5. Học tiếng Anh qua các hoạt động hằng ngày

Khi học một ngôn ngữ nào đó thì luôn theo nguyên tắc nghe nói đọc viết chính vì thế việc gắn liền việc học tiếng Anh với các hoạt động hằng ngày của trẻ là một cách hiệu quả để giúp trẻ học một cách tự nhiên. Nếu phụ huynh là người giỏi tiếng anh có thể nói và giao tiếp với con bằng tiếng anh hàng ngày. Các trò chơi, đồ vật bạn có thể gọi tên chúng bằng tiếng, dán chữ để bé dễ dàng ghi nhớ hơn và khuyến khích trẻ nói tiếng anh càng nhiều càng tốt.

Chúng ta cần luyện tiếng anh bằng các hoạt động hàng ngày
Chúng ta cần luyện tiếng anh bằng các hoạt động hàng ngày

Lợi ích của việc dạy tiếng Anh cho trẻ lớp 1 tại nhà

Việc dạy tiếng Anh cho trẻ lớp 1 tại nhà mang lại nhiều lợi ích cho sự phát triển của trẻ. Đầu tiên, việc học tiếng Anh sớm giúp trẻ phát triển khả năng ngôn ngữ và giao tiếp một cách tự nhiên và trôi chảy. Học tiếng Anh cũng giúp trẻ có thể tiếp cận được nhiều kiến thức mới và mở rộng tầm hiểu biết của mình.

Việc học nói chung giúp trẻ phát triển các kỹ năng như tư duy logic, sáng tạo, tính kiên nhân và khả năng tự học. Việc học tiếng anh giúp trẻ tự tin tiếp cận với những kiến thức mới nhất trên thế giới và giao tiếp với người nước ngoài bằng ngôn ngữ toàn cầu.

Việc học tiếng Anh cũng giúp trẻ có nhiều cơ hội học tập chất lượng và cơ hội việc làm tốt trong tương lai. Với sự phát triển của nền kinh tế và công nghệ, tiếng Anh đã trở thành một ngôn ngữ quốc tế và là yêu cầu bắt buộc trong nhiều lĩnh vực. Vì vậy, việc dạy tiếng Anh cho trẻ lớp 1 tại nhà sẽ giúp trẻ có một lợi thế vượt trội trong tương lai.

Những lỗi khi dạy Tiếng Anh cho trẻ lớp 1 tại nhà

Phụ huynh cần lưu ý những lỗi sau để để đảm bảo hiệu quả của việc học tiếng anh cho trẻ lớp 1 tại nhà. Cụ thể là:

  • Không có kế hoạch học tập rõ ràng: Việc không có kế hoạch học tập rõ ràng sẽ khiến cho việc dạy tiếng Anh cho trẻ lớp 1 trở nên lãng phí thời gian và không hiệu quả. Vì vậy, phụ huynh cần lên kế hoạch học tập cụ thể, có mục tiêu rõ ràng nhưng không đặt mục tiêu quá khó.
  • Áp đặt và ép buộc: Việc học tiếng anh sẽ đạt được kết quả tốt nhất đó là tạo cho trẻ khả năng tự học, không ép buộc và áp đặt. Vì vậy, Động viên, tạo thói quen và đồng hành còn quan trọng hơn kết quá trước mắt.
Không nên áp đặt mục tiêu quá lớn vào con
Không nên áp đặt mục tiêu quá lớn vào con
  • Không tạo sự đa dạng trong hoạt động học tập: áp dụng 5+ cách để tạo ra những điều thú vị mới mẻ để bé luôn có hứng thú học tiếng anh.

Kết luận

Việc dạy tiếng Anh cho trẻ lớp 1 tại nhà là rất quan trọng và mang lại nhiều lợi ích cho sự phát triển của trẻ. Bằng cách sử dụng các phương pháp học tập phù hợp với bé thân yêu nhà bạn để đảm bảo hiệu quả của việc học tập. Việc học tiếng Anh sớm sẽ giúp trẻ có nhiều lợi thế trong tương lai và có nền tảng ngôn ngữ sớm tạo điều kiện dễ dàng cho việc học tập sau này.

RELATED ARTICLES

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -
Google search engine

XEM NHIỀU TRONG DANH MỤC